Trong năm đầu tiên chào đời, bé có những bước phát triển nhanh chóng cả về thể chất và ngôn ngữ. Nhìn con yêu bé bỏng trong vòng tay lớn lên từng ngày, biết đi biết nói, biết gọi mẹ ơi, ba ơi là niềm hạnh phúc vô bờ của mỗi người cha, người mẹ.

FotoJet 45

Những tháng đầu tiên trong cuộc đời, con yêu có những bước phát triển đáng yêu khiến cha mẹ ngạc nhiên cùng vui mừng với những kỹ năng của mình. 

  • Nâng đầu lên

Kỹ năng đầu tiên khi mới chào đời mà mỗi trẻ sơ sinh đều đạt được trong khoảng 1-2 tháng là nâng đầu lên khi nằm sấp. Từ khoảng 2 tháng đầu đến tháng thứ 7, khả năng nâng đầu của bé phát triển dần dần từ nâng đầu 45° đến 90° và cuối cùng là có thể tự kiểm soát khả năng nâng đầu và cử động quay trái phải.

  • Phát ra âm thanh

Bắt đầu từ cuối tháng 3 đến tháng 4, bé đã có thể phát ra âm thanh như “ah”, “eh”, “oh”,… khi nô đùa cùng người thân. Đến những tháng tiếp theo, bé bập bẹ những tiếng kéo dài hơn khi muốn nói chuyện cùng cha mẹ hay trò chuyện cùng những người bé yêu mến. Đến 1 tuổi, bé đã có thể gọi mẹ, gọi ba và bắt chước những từ ngắn mà mọi người dạy cho bé.

  • Lật người

Bé có thể lật ngược người lại vào tháng thứ 4 và có thể dùng động tác này xoay vòng liên tục vào tháng thứ 6 để di chuyển. Thời điểm này, cơ bụng của bé đủ khỏe để thực hiện động tác này.

  • Trườn, bò

Cuối tháng 7 đến tháng 9 là khoảng thời gian bé tập trườn bò bằng những động tác như nâng đầu lên, nâng ngực bằng tay và trườn bằng cách đẩy cơ bụng và đùi.

  • Ngồi

Bé bắt đầu ngồi khi có sự hỗ trợ ở cuối tháng thứ 2. Từ khoảng tháng thứ 6 đến thứ 9, bé có khả năng chuyển từ ngồi không có sự hỗ trợ đến ngồi một mình trong khoảng 7-10 phút. Sau tháng 10, bé có thể tự mình chuyển tư thế từ nằm sấp sang ngồi và chuyển tư thế đứng sang ngồi khi ở 1 tuổi.

  • Đứng

Từ tháng 2 đến tháng 3, bé có thể đứng nếu có người thân giữ cho đến tháng 6 bé có thể tự mình đứng vững mà không cần đỡ. Cuối tháng 9, nhiều bé đã có khả năng tự vịn vào đồ vật mà đứng dậy được.

  • Bước đi

Sau khi có thể đứng vững, cuối tháng thứ 11, nhờ sự dìu dắt của gia đình, bé có thể bước đi khi bám, vịn vào đồ vật hoặc tay của người thân. Sau 1 tuổi, bé hoàn toàn tự tin với những bước đi đầu tiên trong cuộc đời

  • Mỉm cười

Nụ cười đầu tiên của bé xuất hiện vào khoảng tháng 2. Sau đó, khi lớn dần, bé biết cười trong vài tình huống như thấy cha mẹ, những  người bé yêu mên hay những lúc được trò chuyện với người thân

  • Cầm, nắm

Khi chạm vào lòng bàn tay bé, bé sẽ có ngay phản xạ cầm nắm vô điều kiện, phản xạ này sẽ mất vào khoảng tháng thứ 6. Từ tháng 6 trở đi, bé có thể cầm nắm vật phẳng bằng cả bàn tay, hoạt động cầm nắm trở nên thuần thục và uyển chuyển kết hợp giữa các ngón tay sẽ diễn ra vào các tháng tiếp theo. Cho đến khi 1 tuổi, bé có thể điều khiển cách cầm nắm nhịp nhàng với một lực mạnh hơn.

  • Mọc răng

Tháng thứ 7-8: hai chiếc răng cửa ở hàm dưới xuất hiện. Tháng thứ 9-10 là thời điểm hai chiếc răng cửa hàm trên mọc. Tháng thứ 11-12: sự phát triển của những chiếc răng hàm dưới. Tháng thứ 12-13: những chiếc răng ở hàm trên sẽ xuất hiện. Khi bé gần được 1 tuổi, bé sẽ có 8 chiếc răng: 4 chiếc răng cửa và 4 chiếc răng kế bên răng cửa ở cả hàm trên và hàm dưới.

Trong quá trình phát triển của bé trong năm đầu tiên chào đời, bé có sự phát triển nhanh chóng về các kỹ năng riêng và về cả suy nghĩ, tình cảm khiến cha mẹ ngạc nhiên. Theo dõi quá trình khôn lớn của con , cha mẹ cần nắm được những thông tin cơ bản để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường và nhờ tới bác sĩ can thiệp. Trong khoảng thời gian đầu đời, cha mẹ nên cho con đi khám định kỳ thường xuyên để nắm bắt được các thông tin về thể chất đáng chú ý của con yêu.